Ứng dụng Bluezone hoạt động như thế nào, có tác dụng gì?

5/5 - (1 bình chọn)

Bluezone là một ứng dụng của Công ty BKAV được Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y Tế ra mắt chính thức, có thể giúp phát hiện những người tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 thông qua công nghệ định vị Bluetooth. Vậy ứng dụng này hoạt động như thế nào, có giúp bạn phòng ngừa Covid-19 được không?

Hình ảnh: Ứng dụng Bluezone hoạt động như thế nào?

Ứng dụng Bluezone hoạt động như thế nào?

Ứng dụng Bluezone sử dụng công nghệ định vị Bluetooth năng lượng thấp, viết tắt là BLE (Bluetooth low energy) nhằm phát hiện những người tiếp xúc gần với người nhiễm qua smartphone một cách nhanh chóng, chính xác, ít tốn kém.

Các smartphone được cài đặt Bluezone có thể giao tiếp với nhau ở khoảng cách 2 mét, ghi nhận sự tiếp xúc gần, tiếp xúc vào lúc nào và trong bao lâu, nhằm giúp người dùng biết được và kiểm soát các tiếp xúc đối với bệnh nhân F0.

Mọi thông tin về vị trí các trường hợp F0 sẽ được cơ quan y tế có thẩm quyền cập nhật liên tục đối với cộng đồng Bluezone. Ứng dụng cũng sẽ ghi nhận với những trường hợp tiếp xúc với F0, đưa ra cảnh báo nguy cơ bị lây nhiễm và tư vấn những cơ sở y tế gần nhất để mọi người có thể liên hệ.

Hình ảnh: Các thông tin trên ứng dụng

Vậy ứng dụng Bluezone hoạt động như thế nào?

Bước 1: Tham gia vào cộng đồng Bluezone (cài đặt Bluezone app vào điện thoại di động, có sẵn cho android và iOS) bằng cách truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn/.

Bước 2: Ứng dụng ghi nhận quá trình tiếp xúc gần (< 2m) với cộng đồng Bluezone (vào lúc nào, bao lâu).

Bước 3: Nếu có người bị nhiễm Covid-19 (F0), cơ quan y tế có thẩm quyền sẽ nhập dữ liệu F0 vào hệ thống.

Bước 4: Hệ thống sẽ gửi dữ liệu F0 đến tất cả các máy trong cộng đồng Bluezone.

Bước 5: Ứng dụng Bluezone trên máy sẽ so sánh lịch sử tiếp xúc với dữ liệu F0.

Bước 6: Nếu dữ liệu F0 trùng khớp với dữ liệu tiếp xúc, ứng dụng cảnh báo người dùng có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi tiếp xúc với người nhiễm trong thời gian 10 phút ở khoảng cách dưới 2m trong 14 ngày.

Bước 7: Màn hình sẽ hiển thị hướng dẫn liên hệ với cơ quan y tế có thẩm quyền để nhận trợ giúp.

Ngoài ra, ứng dụng còn có thể cảnh báo cho người thuộc nhóm F2 (nhóm tiếp xúc gần với F1), từ đó giúp họ có những biện pháp phòng tránh và chữa trị kịp thời.

Hình ảnh: Cách ứng dụng hoạt động

Để ứng dụng này có thể hoạt động một cách tốt nhất, cần có sự chủ động hợp tác của mọi người. Càng nhiều người tham gia vào Bluezone thì càng tăng được khả năng kiểm soát được dịch bệnh.

Vì vậy, hãy chủ động cài đặt ứng dụng để bảo vệ bản thân và cộng đồng, từ đó nhanh chóng chấm dứt được đại dịch đáng sợ này.

Ứng dụng Bluezone có tác dụng gì?

Ứng dụng Bluezone trên điện thoại cá nhân nhằm cảnh báo người dùng nếu đã tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, qua đó phát hiện và khoanh vùng kịp thời, giảm thiểu các nguy cơ lây lan trong cộng đồng, góp phần giảm thiểu chi phí phòng chống dịch.

Khi có một ca nhiễm bệnh (F0), mã ID của ứng dụng Bluezone trên máy người bệnh sẽ được gửi tới tất cả cộng đồng người dùng Bluezone. Ứng dụng sẽ tự so sánh đoạn mã này với lịch sử tiếp xúc trên thiết bị của bạn. Trong trường hợp trùng khớp, Bluezone sẽ hiển thị thông tin cho biết bạn đã trở thành F1, giúp bạn chủ động trong việc chữa trị bệnh.

Vì vậy, càng nhiều người cài đặt và sử dụng Bluezone thì cộng đồng càng dễ nhận diện, kiểm soát dịch bệnh Covid-19, có thể quét được những nơi không an toàn một cách chính xác và nhanh chóng nhất.

Hình ảnh: Càng nhiều người dùng thì càng dễ kiểm soát được bệnh

Kết luận

Trước tình hình dịch bệnh đang ngày càng diễn biến phức tạp, Bluezone là ứng dụng nên có trong điện thoại của bạn. Bên cạnh đó, điều quan trọng nhất vẫn là ý thức phòng chống dịch của mỗi người dân. Hãy tuân thủ quy tắc 5K, ai ở đâu thì ở yên đó để chính phủ có thể kiểm soát được dịch bệnh trong thời gian sớm nhất.

Xem thêm:

[CHÚ Ý] 5 biện pháp chăm sóc bệnh nhân covid-19 tại nhà

6 Cách chăm sóc trẻ em nhiễm Covid-19 tại nhà bố mẹ nên biết

Trả lời